ความแตกต่างระหว่างแผ่นปูพื้นยางกันลื่น NR  SBR และ NBR

2465 Views  | 

ความแตกต่างระหว่างแผ่นปูพื้นยางกันลื่น NR  SBR และ NBR

ความแตกต่างระหว่างแผ่นปูพื้นยางกันลื่น NR  SBR และ NBR


ปัจจุบันแผ่นยางปูพื้นกันลื่น หรือ Anti-Slip Rubber  Mat มีความสำคัญและมีความจำเป็นต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก ทั้งในแง่เรื่องความปลอดภัย เพิ่มแรงเสียดทานการเดิน ป้องกันอุบัติเหตุการลื่นล้ม อันเนื่องมากพื้นลื่น ไม่เพียงเท่านั้นยังช่วยรักษาพื้นเดิม และปรับพื้นให้แลดูสวยงาม ที่มาพร้อมกับลวดลายต่างๆที่มีความสวยงามและทันสมัย ได้รับความนิยมมากที่สุดอาทิเช่น แผ่นยางปูพื้นกันลื่นลายเหรียญ แผ่นยางปูพื้นกันลื่นลายไดม่อน หรือแผ่นยางปูพื้นกันลื่นลายเพชร หรือบ้างก็เรียกว่าแผ่นยางปูพื้นกันลื่นลายตีนไก่  แผ่นยางปูพื้นกันลื่นลายเชคเกอร์ และ แผ่นยางปูพื้นกันลื่นลายร่อง หรือ Fine-Ribbed เป็นต้น
 
แต่คุณรู้หรือไม่ ! แผ่นยางปูพื้นกันลื่น นิยมผลิตมาจากวัตถุดิบหลักๆ คือ NR SBR และ NBR และทั้ง 3 วัตถุดิบนี้มีคุณสมบัติการใช้งานที่แตกต่างกันดังนี้
 
แผ่นยางปูพื้นกันลื่น NR
แผ่นยางปูพื้นกันลื่น NR เป็นแผ่นยางปูพื้นกันลื่นที่ได้รับความนิยมสูงมากที่สุดในการเลือกนำมาผลิตและใช้งาน เนื่องจากแผ่นยางปูพื้นกันลื่น NR มีความเหนียว แข็งแรง ทนการฉีกขาด ทนการสึก ได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งเหมาะมากที่สุดในการนำมาใช้งานในการปูพื้นเพื่อรองรับน้ำหนัก และทนการขีดข่วน  สามารถใช้งานได้ทั้งที่อุณภูมิสภาวะแวดล้อมปกติ ทั้งในร่ม และกลางแจ้ง ภายนอกอาคาร และที่พิเศษยิ่งกว่า แผ่นยางปูพื้นกันลื่นNR สามารถใช้งานได้ในห้องเย็น ซึ่งรองรับอุณหภูมิต่ำสุดถึง -50oC  นอกจากนี้ยังทนต่อน้ำมันและสารเคมีได้ในระดับปานกลาง ทนต่อน้ำ และน้ำยาทำความสะอาดพื้นทั่วไป  ทำความสะอาดง่าย และที่สำคัญ ราคาถูกที่สุด
ส่วนข้อเสียคือ แผ่นยางปูพื้นกันลื่น NR มักมีกลิ่น แต่เมื่อเราทำความสะอาดและเช็ดด้วยน้ำยางถูพื้น ก็ช่วยให้กลิ่นลดลง และกลิ่นก็จะหายไปเมื่อผ่านการใช้งานระยะหนึ่ง
 
แผ่นยางปูพื้นกันลื่น SBR
แผ่นยางปูพื้นกันลื่น SBR เป็นแผ่นยางปูพื้นกันลื่นที่ได้รับความนิยมเช่นกัน และมีหลากหลายสีให้คุณได้เลือกใช้งานทั้งสีดำ สีเทา สีเขียว สีน้ำตาล เป็นต้น แผ่นยงปูพื้นกันลื่น SBR นั้นมีจุดเด่นในเรื่องของกลิ่น โดยเฉพาะแผ่นยางปูพื้นกันลื่นแบรนด์ HyperSheet ที่เค้าพัฒนาสูตร แผ่นยางไร้กลิ่น ที่มาพร้อมกับมาตรฐาน RoHS-2 มีใบ Cer. รับรอง ปลอดภัยมั่นใจไร้กลิ่นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาพร้อมกับสีเขียวและสีเทาให้คุณได้เลือกติดตั้งใช้งาน เหมาะมากที่สุดสำหรับการนำไปปูพื้นติดตั้งภายในอาคาร สำนักงาน ปูพื้นเรือ หรือแม้แต่ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น และในส่วนเรื่องของการยืดหยุ่น การทนการขัดถู ทนการฉีกขาด การรับน้ำหนัก การทนต่อน้ำมันและสารเคมีมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับแผ่นยางปูพื้นกันลื่น NR เป็นอย่างมาก สามารถใช้งานได้ทั้งที่อุณภูมิสภาวะแวดล้อมปกติ ทั้งในร่ม และกลางแจ้ง ภายนอกอาคาร และที่พิเศษยิ่งกว่า แผ่นยางปูพื้นกันลื่นNR สามารถใช้งานได้ในห้องเย็น ซึ่งรองรับอุณหภูมิต่ำสุดถึง -40oC  
ส่วนข้อเสียคือ แผ่นยางปูพื้นกันลื่น SBR ราคาสูงกว่า แผ่นยางปูพื้นกันลื่น NR ประมาณ 20%

แผ่นยางปูพื้นกันลื่น NBR
แผ่นยางปูพื้นกันลื่น NBR เป็นแผ่นยางปูพื้นกันลื่นที่มีจุดเด่นในเรื่องการทนน้ำมันมากที่สุด ทั้งการโดนคราบน้ำมัน แช่น้ำมัน แผ่นยางปูพื้นกันลื่น NBR ไม่เกิดการบวมพอง อีกทั้งยังทนต่อการขัดถู ทนต่อการสึกได้ใกล้เคียงกับแผ่นยางปูพื้นกันลื่น NR และ SBR
ส่วนข้อเสียคือ แผ่นยางปูพื้นกันลื่น NBR มีราคาสูงกว่าแผ่นยางปูพื้นกันลื่น NR กว่า 30%  อีกทั้งไม่ทนต่อการฉีกขาดและมีความเหนียวต่ำกว่าแผ่นยางปูพื้นกันลื่น NR เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ หากนำไปใช้งานที่อุณหภูมิต่ำติดลบ แผ่นยางปูพื้นกันลื่นNBR จะเกิดการแข็งและแผ่นยางเกิดการแตกในที่สุด  ทำให้อายุการใช้งานสั้นกว่าเมื่อเทียบกับแผ่นยางปูพื้นกันลื่น NR

 

หากคุณสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์แผ่นยางปูพื้นกันลื่น หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราโดยตรงได้ที่ Tel: 022577154 MB : 0621515494
Hotline 0863077319 LINE OA @PTIRUBBER Email: info@ptigroups.com
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy