แผ่นยางฉนวนไฟฟ้า VS. แผ่นยางกันไฟฟ้าสถิตย์ESD(copy)

3993 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แผ่นยางฉนวนไฟฟ้า VS. แผ่นยางกันไฟฟ้าสถิตย์ESD(copy)

ปัจจุบันเรามีผลิตภัณฑ์แผ่นยางที่มีคุณสมบัติทางไฟฟ้าหลากหลายประเภททั้งแผ่นยางฉนวนไฟฟ้า แผ่นยางกันไฟฟ้าสถิตย์ ESD แผ่นยางกึ่งนำไฟฟ้า และแผ่นยางนำไฟฟ้า ล้วนมีหน้าที่และการทำงานที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะอน่างยิ่ง แผ่นยางฉนวนไฟฟ้าและแผ่นยางกันไฟฟ้าสถิตย์ESD ซึ่งแผ่นยางที่นิยมใช้งานกันมาก ก็มีหน้าที่การทำงานต่างกัน

เรามาทำความรู้จักแผ่นยางฉนวนไฟฟ้ากันก่อนเลยนะคะ แผ่นยางฉนวนไฟฟ้าซึ่งชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นแผ่นยางที่มีคุณสมบัติเป็นฉนวน ไม่ยอมให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่าน ทำให้แผ่นยางฉนวนไฟฟ้าถูกนำไปใช้งานเกี่ยวกับการป้องกันไฟฟ้าดูด ป้องกันไฟฟ้าช๊อต หรือป้องกันอันตรายจากกระไฟฟ้าที่รั่วไหลผ่านเกิดอันตราย หยุดยับยั้งการไหลผ่านกระแสไฟฟ้ามาสู่ร่างกายของเรา เมื่อเรายืนอยู่บนแผ่นยางฉนวนไฟฟ้าก็เท่ากับว่าตัดวงจรการไหลผ่านของกระไฟฟ้า การะไฟฟ้าไม่สามารถไหลผ่านเราได้นั้นเอง

ส่วนแผ่นยางกันไฟฟ้าสถิตย์หรือแผ่นยางESD แผ่นยางESD เป็นแผ่นยางที่มีส่วนประกอบ 2 ชั้นคือ Top Layer คือส่วนที่ทำหน้าที่กระจายประจุไฟฟ้านั้นก็คือการยอมให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้เล็กน้อย ผ่านลงสู่แผ่นยางที่เป็น Bottom Layer ซึ่งเป็นส่วนของแผ่นยางที่มีคุณสมบัติการนำไฟฟ้า แผ่นยางชนิดนี้มีวัตถุประสงค์การใช้งานในการกำจัดประจุไฟฟ้าสถิตย ป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชิ้นงาน โดยเฉพาะงานอิเล็คทรอนิกส์ ไฟฟ้าสถิตย์ที่เกิดขึ้น ไม่เป็นอันตรายต่อเรา ไม่รู้สึก หรือ อาจรู้สึกเสมือนถูกไฟฟ้าช๊อตโดยที่ไม่มีแหล่งกำเนิดไฟฟ้า เช่นการเดินในห้างที่อากาศแห้ง เผลอไปแตะตัวเพื่อน แล้วรู้สึกเสมือนไฟช๊อต นั้นมาจากการเกิดไฟฟ้าสถิตย์ 

ดังนั้นหากเราต้องการป้องกันไฟฟ้าดูด ไฟฟ้าช๊อต เราควรเลือกใช้แผ่นยางฉนวนไฟฟ้า ปูพื้นเพื่อตัดวงจรการไหลผ่านของกระแสไฟฟ้า หรือหากเราต้องการกำจัดประจุบนชิ้นงาน ต้องการกำจัดไฟฟ้าสถิตย ก้เลือกใช้แผ่นยางESD เพราะหากเลือกใช้งานผิดประเภท จะทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้งานหรืออาจทำให้เกิดความเสียหายแก่ชิ้นงานอุปกรณ์นั้นๆได้

ทั้งนี้ท่านสามารถสอบถามปรึกษาการเลือกใช้งานแผ่นยางกับทาง Sales Engineer ของเราได้ที่ Tel: 024827051 / 0863077319 LINE ID @ptirubber Email: info@ptigroups.com 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้