วัตถุดิบยางและพลาสติก

ยางไวตัน VITON - Fluorocarbon Rubber , FPM , FKM เป็นยางสังเคราะห์ที่มีฟลูออรีนเป็นองค์ประกอบในปริมาณสูง ทำให้ยางชนิดนี้มีความเป็นขั้วสูงมาก และมีความเสถียรสูง ทำให้ทนทานต่อการเสื่อสภาพได้ดีไม่ว่าจะเป็นอากาศ ความร้อน ออกซิเจน สารเคมี เป็นต้น ยางไวตัน หรือ FKM/FPM ได้ถูกนำมาใช้งานหลากหลายอุตสาหกรรม ด้วยคุณสมบัติเด่นที่มีดังนี้

ยางHNBR - Hydrogenated Acrylonitrile-Butadiene Rubber เป็นยางสังเคราะห์ที่มาจากตะกูลเดียวกับยางNBR มีคุณสมบัติในการทนต่อน้ำมัน ซึ่งความสามารถในการทนต่อน้ำมันนั้นก็จะขึ้นอยู่กับปริมาณ Acrylonitrile แต่หากปริมาณ Acrylonitile มีเท่ากับยางNBR ยางHNBRก็จะมีคุณสมบัติการทนต่อน้ำมันที่ด้อยกว่าเล็กน้อย แต่ถึงอย่างไร ก็ยังมีจุดเด่นในด้านอื่นๆอีก ไม่ว่าจะเป็นการทนต่อการเสื่อมสภาพที่สูงมาก อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับยางEPDM และมีระดับการทนความร้อนที่สูงขึ้น ทนสารเคมี โอโซนต่างๆได้ดี ทนการฉีก ขาด ทนต่อการสึกหรอ รับแรงกระแทกได้ดี อุณหภูมิการใช้งาน -40 to +165 C 

ยางNBR หรือ Acrylonitrile Butadiene Rubber , Nitrile Rubber , Buna N Rubber เป็นยางสังเคราะห์ที่ได้จาก Acrylonitrile Monomer และ  Butadiene Monomer  ซึ่งโครงสร้างยางชนิดนี้จะมีหมู่ฟังก์ชั่น-CN เป็นองค์ประกอบ ทำให้ยางชนิดนี้มีคุณสมบัติเด่นการทนน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันปิโตรเลียม น้ำมันพืช น้ำมันสัตว์  Mineral Oil , Non aromatic petroleum และทนต่อสารละลายที่ไม่มีขั้วต่างๆได้อย่างดี อีกทั้งยังทนต่อน้ำ และทนการซึมผ่านของก๊าซ นอกจากนี้ยางNBR ยังทนต่อการสึกหรอ ทนต่อการฉีกขาด และให้ค่า Compression set ที่ดี อีกด้วย อุณหภูมิการใช้งาน -35 to +120 C

ยางNR หรือยางธรรมชาติ  ( Natural Rubber ) เป็นยางที่ได้จากธรรมชาติ หรือที่รู้จักกันดีคือยางพารา ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศไทย ยางNR เป็นยางที่ได้จากต้นยางพารา มีทั้งแบบผลิตภัณฑ์น้ำยาง Latex  ( HA / MA / LA ) และผลิตภัณฑ์ยางแห้ง มีรูปแบบทั้งแผ่นยางรมควัน ยางแท่ง และยางเครฟ ซึ่งมีหลากหลายเกรดให้เลือกใช้งาน เพื่อให้เหมาะสำหรับการนำไปแปรรูปในแต่ละผลิตภัณฑ์

ยางนีโอพรีน / ยางCR หรือมีอีกชื่อเรียกว่ายางคลอโรพรีน  ( Polychloroprene Rubber , Neoprene Rubber ) เป็นยางสังเคราะห์ที่ได้จาก Chloroprene Monomer มีการจัดเรียงตัวที่เป็นระเบียบ ทำให้ยางชนิดนี้สามารถตกผลึกได้เช่นเดียวกับยาง NR หรือยางธรรมชาติ ทำให้มีค่าทนทานต่อแรงดึงสูง

ยางEPDM หรือ Ethylene Propylene Rubber ( EPDM ) เป็นยางสังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติเด่นในการทนต่อสภาพแวดล้อมดีเยี่ยม ทนสารเคมีโดยเฉพาะสารเคมีกรด-ด่าง ระดับความเข้มข้นเจือจาง ถึงระดับความเข้มข้นปานกลาง ด้วยโครงสร้างของยางที่มีพันธะคู่น้อยมากจึงทำให้ยางชนิดนี้ทนต่อการเสื่อมสภาพได้อย่างดีเยี่ยม ทนUV Ozone ได้ดี และมีความยืดหยุ่นมีการคืนตัวที่ดี ทนต่อน้ำและไอน้ำ ทนน้ำมันเบรค อุณหภูมิการใช้งาน -50 to +160 C

ยางซิลิโคน หรือ Silicone Rubber เป็นยางสังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติพิเศษหลากหลายด้านและเป็นที่นิยมนำไปใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรม ด้วยคุณสมบัติพิเศษเรื่องช่วงอุณหภูมิการใช้งานที่กว้าง -70 to +315 C ทำให้ทนต่อสภาวะอุณหภูมิการใช้งานหลากหลายระดับ การทนความเย็นที่อุณหภูมิติดลบ -70 C ซึ่งยางซิลิโคนเกรดพิเศษสามารถทนอุณหภูมิต่ำสุดได้ถึง -100 C  และการทนอุณหภูมิสูง สามารถทนอุณหภูมิสูงสุด +315 C ทนความร้อนสูง ทนUV Ozone และสภาพแวดล้อมได้อย่างดีเยี่ยม 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้