ลูกกลิ้ง

A : ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ลูกกลิ้งยางถูกนำไปใช้ในหลายขั้นตอน ซึ่งมีความต้องการที่แตกต่างกัน ดังนั้นความแข็งจึงมีค่าอยู่ระหว่าง 45-100 shore A ส่วนมากถูกนำไปใช้เพื่อรีดน้ำและสารเคมีออกจากผ้า โดยชนิดของยางที่นิยมใช้ ได้แก่ ยางธรรมชาติ EPDM, CSM และ NBR

การบำรุงรักษาและตั้งค่าลูกกลิ้งที่ดี เป็นตัวช่วยในการลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับลูกกลิ้ง ซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

ลูกกลิ้งที่เสียหาย มีแบริ่งชำรุด หรือมีการตั้งค่าที่ไม่เหมาะสมจะทำให้เกิดสิ่งต่อไปนี้

การลำเลียงด้วยระบบสายพานเป็นส่วนประกอบสำคัญในหลายอุตสาหกรรมซึ่งช่วยอำนวยความสะดวก เพิ่มความปลอดภัย และลดต้นทุน ดังนั้นลูกกลิ้งยางที่ใช้จึงมีความแตกต่างออกไปตามลักษณะอุตสาหกรรมและวัสดุที่ลำเลียง โดยเราเลือกได้ตามขั้นตอนดังนี้

การเลือกขนาดและคุณลักษณะของลูกกลิ้งยางมีความซับซ้อน และขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย เช่น ชนิดของวัสดุที่ใช้งานด้วย ความเร็วการหมุน แรงดันที่กดลงบนลูกกลิ้ง และอุณหภูมิการใช้งาน

การดูแลลูกกลิ้งยางมีความจำเป็นเพื่อให้ลูกกลิ้งสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระยะ

แรงดันสูง หรือการปรับที่ไม่เหมาะสมอาจลดอายุการใช้งานของลูกกลิ้งยาง

เนื่องจากที่อุณภูมิต่ำ ส่งผลให้ยาง NBR เกิดการเปลี่ยนสถานะคล้ายแก้วค่อนข้างสูงกว่าเมื่อเทียบกับยางชนิดอื่นๆ

โครงสร้างของลูกกลิ้งยางประกอบด้วน 2 ส่วนหลักๆ คือ ยางหุ้ม (Rubber Cover) ซึ่งเป็นส่วนที่ต้องสัมผัสกับวัสดุ และ แกนลูกกลิ้ง (Roller Core) ซี่งเป็นส่วนประกอบโครงสร้างหลักที่เชื่อมต่อกับชุดขับเคลื่อนหลัก

ลูกกลิ้งโลหะมีข้อด้อยบางประการที่พบได้บ่อย เช่น ความไม่ยืดหยุ่น, การถูกกัดกร่อนได้, การถูกขีดข่วนได้ง่าย, การเกิดรอยกดทับ, การเกิดรอยร้าว, พื้นผิวและความแข็งที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อสสารที่มาสัมผัส

ลูกกลิ้งยางเป็นชิ้นส่วนที่ถูกใช้งานในกระบวนการ และอุตสาหกรรมการผลิต โดยส่วนมากเป็นการใช้งานเชิงกลเพื่อให้ได้แรงดันสม่ำเสมอและเท่ากันในพื้นที่นั้นๆ

ลูกกลิ้งยาง (Rubber Roller) เป็นชิ้นส่วนเครื่องจักรที่มีลักษณะเป็นทรงกระบอก ประกอบด้วยแกนลูกกลิ้ง (Roller Core) โดยมากทำมาจาก steel, aluminum alloys , PTFE หรือวัสดุผสมที่มีความแข็งแรงชนิดต่างๆ นำมาหุ้มด้วยวัสดุยาง (Rubber Cover)

คุณเคยเจอปัญหาแบบนี้หรือเปล่า นำลูกกลิ้งยาง NBR มาใช้งานผ่านน้ำเย็นที่อุณหภูมิ 3-5°C อย่างต่อเนื่อง เวลาผ่านไปเพียง 1 เดือน ลูกกลิ้งมีความยืดหยุ่นลดลง มีความแข็งเพิ่มขึ้นจาก 60 Shore A เป็น 70 Shore A เริ่มส่งผลกระทบต่อการใช้งานในกระบวนการผลิต ทำให้ต้องเปลี่ยนลูกกลิ้งบ่อยๆ สิ้นเปลืองทั้งต้นทุน กระทบกระบวนการผลิต และเสียเวลาเป็นอย่างมาก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้