แผ่นยาง

คุณเคยประสบปัญหาแผ่นยาง NBR สึกหรอเร็วเมื่อใช้กับงานยิงทรายหรือไม่? หากคุณเคยเจอปัญหานี้ คุณไม่ได้เจอปัญหานี้อยู่แค่คนเดียว! แผ่นยาง NBR หรือ แผ่นยางไนไตร์ล เป็นแผ่นยางที่มีคุณสมบัติทนการสึก ทนการขัดถูดีเยี่ยม อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้กับงานยิงทราย แผ่นยาง NBR ที่ซื้อหาได้ทั่วไป มักจะสึกหรอเร็วเกินกว่าที่คาดไว้ ทำไมจึงเกิดขึ้นเช่นนี้?

การเลือกแผ่นยางสำหรับปูรองอ่างช็อคโกแลตที่อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียสเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงความทนทานและความปลอดภัยในการใช้งาน มาดูกันว่าควรเลือกแผ่นยางชนิดไหนและมีปัจจัยอะไรบ้างที่ควรพิจารณา

แผ่นยาง NBR เป็นแผ่นยางที่ได้รับความนิยมเลือกใช้งานกันอย่างมาก เนื่องจากคุณสมบัติที่โดดเด่น และเป็นเบอร์ 1 ในเรื่องการทนน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันปิโตรเลียม น้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงน้ำมันพืช และน้ำมันสัตว์ เหมาะสำหรับการนำไปใช้งานเป็นแผ่นยางปูพื้นทนน้ำมัน แผ่นยางปะเก็นทนน้ำมัน ซีลทนน้ำมัน หรือบริเวณที่ต้องสัมผัสน้ำมัน หรือแช่น้ำมันเป็นเวลานาน แต่อย่างไรก็ตามมีความลับบางประการเกี่ยวกับแผ่นยาง NBR ที่ผู้จำหน่ายไม่เคยบอกคุณ นั้นก็คือ เกรดแผ่นยาง NBR

แผ่นยาง NBR เป็นแผ่นยางเบอร์ 1 ในเรื่องการทนน้ำมัน ทั้งเรื่องประสิทธิภาพและราคา จึงได้รับความนิยมเลือกใช้มากที่สุด สำหรับการนำไปใช้งานแผ่นยางปะเก็น แผ่นยางปูพื้น แผ่นยางรองเครื่องจักร หรือบริเวณที่มีการใช้งานสัมผัสน้ำมันตลอดเวลา! แต่บ่อยครั้งมักพบปัญหาว่า ทำไม แผ่นยาง NBR แต่ละแบรนด์ มีความสามารถในการทนน้ำมันที่แตกต่างกัน?

แผ่นยาง CR หรือ แผ่นยางนีโอพรีน (Neoprene) จากแบรนด์ HyperSheet เป็นแผ่นยางเดียวที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นแน่นๆ เหนือกว่าแผ่นยางทั่วไป ตอบโจทย์งานด้านวิศวกรรม เหมาะสำหรับการใช้งานแผ่นยางปูพื้น ปะเก็น ซีลกันกระแทก เป็นต้น

หลังคาเป็นส่วนสำคัญของบ้าน ที่พักอาศัย หรืออาคารต่างๆ ที่ต้องการการดูแล และเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม เพื่อป้องกันปัญหาการรั่วซึมที่อาจเกิดขึ้นได้ การเลือกใช้แผ่นยางปูหลังคาก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมนำมาใช้แก้ปัญหาการรั่วซึม ไม่ว่าจะปูบนหลังคา หรือแม้แต่การนำไปปูใต้หลังคา เพื่อให้หมดปัญหาการรั่วซึมและเพิ่มความทนทานให้กับบ้าน ที่พักอาศัย หรืออาคารต่างๆ ของคุณ วันนี้เรามี How to เลือกแผ่นยางปูหลังคาอย่างไร หมดปัญหาการรั่วซึม

ทั้งแผ่นยาง EPDM และแผ่นยาง HNBR เป็นแผ่นยางที่มีการนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมอาทิเช่น ซีล, ปะเก็น, แผ่นรอง เป็นต้น แต่คุณรู้หรือไม่ทั้งแผ่นยาง EPDM และแผ่นยาง HNBR มีความเหมือน และมีความแตกต่างกันดังนี้

แผ่นยาง EPDM เป็นเป็นยางที่ได้รับความนิยมสูงมากสำหรับการนำไปใช้งานกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นนำไปใช้งานปูหลังคา, ปะเก็นยาง, ซีล, แผ่นยางปูพื้น หรือ แผ่นรองกันกระแทก ที่ใช้ภายนอกอาคาร

แผ่นยาง EPDM เป็นแผ่นยางที่ผลิตจากยาง EPDM ซึ่งเป็นยางที่ไม่มีขั้ว จึงสามารถทนต่อสารเคมีตัวทำละลายที่มีขั้วได้ดี ทนกรด-ด่าง, น้ำ, อัลกอฮอล์ ตัวทำละลายที่มีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบ Methyl Ethylene Ketone (MEK) เป็นต้น

แผ่นยาง EPDM เป็นแผ่นยางที่มีความสามารถในการทนต่อความร้อนสูงมาก ซึ่งสามารถทนความร้อนสูงสุดถึง +160°C อีกทั้งยังสามารถทนต่อน้ำร้อนและไอน้ำได้เหนือกว่าแผ่นยางชนิดอื่นๆ

แผ่นยาง EPDM เป็นแผ่นยางที่ผลิตมาจากยาง EPDM หรือ Ethylene-Propylene Diene Rubber เป็นยางที่ไม่มีขั้ว ด้วยเหตุนี้จึงไม่ทนต่อน้ำมัน

แผ่นยาง HNBR เป็นแผ่นยางที่มีคุณสมบัติอยู่ระหว่างแผ่นยาง HNBR และแผ่นยาง VITON คือสามารถทนต่อน้ำมัน สารเคมีและความร้อน แต่อย่างไรก็ตามแผ่นยาง HNBR มีความแตกต่างจากแผ่นยาง VITON ในหลากหลายด้าน

แผ่นยาง HNBR เป็นถูกพัฒนาคิดค้นขึ้นครั้งแรกในช่วงต้นของทศวรรษที่ 1980 พัฒนามาจากแผ่นยาง NBR เพื่อปรับปรุงคุณสมบัติของแผ่นยางให้มีความโดดเด่น และท้าทายต่อการนำมาใช้งานมากยิ่งขึ้น และนี้ก็คือความแตกต่างระหว่างแผ่นยาง NBR และแผ่นยาง HNBR

แผ่นยาง HNBR เป็นแผ่นยางที่ผลิตมาจาก HNBR ผสมสารเคมียางหลากชนิด ผ่านการแปรรูปด้วยกระบวนการ Calendering Process จนออกมาเป็นแผ่นยาง HNBR พร้อมใช้งาน

HyperSheet by Polytech Industry Company Limited ผู้ให้บริการรับผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แผ่นยางอุตสาหกรรมมายาวนานกว่า 18 ปี

กรดซัลฟิวริก ( Sulfuric Acid) หรือ กรดกำมะถัน ไม่มีสี มีกลิ่นฉุน ละลายน้ำได้ นิยมนำไปใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิเช่น กระบวนการบำบัดและปรุบปรุงน้ำเสีย อุตสาหกรรมฟอกย้อม อุตสาหกรรมเหมืองแร่ อุตสาหกรรมปิโตรเคมี เป็นต้น แต่ก็มักจะมีคำถามว่า แผ่นยางชนิดไหนที่เหมาะสำหรับการใช้งาน หรือทนต่อ กรดซัลฟิวริก ( Sulfuric Acid) ซึ่งสามารถติดตามได้ในบทความนี้

Methyl Ethyl Ketone (เมทิลเอทิลคีโตน) มีชื่อเรียกแบบย่อว่า MEK และมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Butanone (บิวทาโนน) เป็นสารเคมีที่มีลักษณะเป็นของเหลวไม่มีสี ไวไฟ ระเหยง่าย มีกลิ่นฉุนและหวาน เป็นตัวทำละลายที่มีขั้ว ละลายในน้ำ นิยมนำมาใช้งานในการผลิตกาว ผลิตสี หมึก สารเคลือบ และใช้เป็นสารทำความสะอาดในอุตสาหกรรม เป็นต้น

เมื่อพูดถึงเรื่องการทนสารเคมี ใครๆก็ยกให้แผ่นยางไวตัน ( VITON/FKM) เพราะเป็นแผ่นยางที่มีความสามารถในการทนสารเคมีได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นตัวทำละลายไฮโดรคาร์บอนที่มีคลอรีนเป็นองค์ประกอบ กรด หรือสารเคมีที่มีความเข้มข้นสูงได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงสามารถทนต่อน้ำมันปิโตรเลียม น้ำมันเชื้อเพลิง ทนความร้อนสูง แน่นอนว่าคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ ก็ส่งผลให้แผ่นยางไวตัน( VITON/FKM) นั้นมีราคาสูงกว่าแผ่นยางชนิดอื่นๆเป็นอย่างมาก

แผ่นยางIIR เป็นแผ่นยางที่ผลิตมาจากยางสังเคราะห์ ที่ชื่อว่า ยางIIR หรือยางบิวไทล์ บางก็เรียกเรียกว่ายางบิลทิล ( Butyl Rubber , IIR) ส่งผลให้แผ่นยางนั้นมีคุณสมบัติที่โดดเด่นเฉพาะตัว ได้กลายเป็นแผ่นยางที่ขาดไม่ได้สำหรับการนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งบทความนี้จะเจาะลึกโลกของแผ่นยางIIR โดยสำรวจคุณลักษณะ คุณประโยชน์ และการใช้งานที่หลากหลายของแผ่นยาง IIR

การจัดส่งแผ่นยางโดยทั่วไปมักมีการจัดส่งในรูปแบบม้วนยาง เมื่อคลี่แผ่นยางออกมักเจอปัญหาขอบแผ่นยางม้วนงออยู่บ่อยๆ ทำให้ยากต่อการติดตั้งใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำแผ่นยางไปปูพื้น

คุณกำลังมองหาแผ่นยางซับสียง หรือ แผ่นยางฟองน้ำฉนวนความร้อนอยู่หรือไม่ HyperSheet เราสามารถช่วยคุณได้ !!

หลายคนมักคิดว่าการเลือกใช้แผ่นยางทั่วไปมาทดแทนแผ่นยางกันเสียงก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การใช้แผ่นยางทั่วไปไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีในการลดเสียงแม้แต่น้อย เพราะว่าแผ่นยางทั่ง 2 ชนิดนี้มีความแตกต่างกันหลายกหลายด้าน และนี้คือ 3 ความแตกต่างระหว่างแผ่นยางกันเสียงและแผ่นยางทั่วไป

สำหรับแผ่นยาง NR ซึ่งเป็นแผ่นยางที่ผลิตมาจากยางธรรมชาติ หรือยางพารา เหมาะสำหรับการนำไปใช้งานที่อุณหภูมิต่ำหรืออุณหภูมิติดลบ (ทนอุณหภูมิต่ำสุด -50°C)

การใช้งานแผ่นยางจึงควรหลีกเลี่ยงสิ่งของมีคมที่อาจทำให้แผ่นยางเกิดการฉีกขาด หรือการดึงยืดแผ่นยางมากเกินไป เพื่อยืดอายุการใช้งานแผ่นยางของคุณได้นานมากขึ้น

Xylene (มีสูตรเคมี C8H10) เป็นสารทำละลายที่มีลักษณะเป็นของเหลวใส ไวไฟ มีกลิ่นเฉพาะตัว สามารถละลายได้ในแอลกอฮอร์ และอีเทอร์ ไม่ละลายน้ำ นิยมนำมาใช้งานในอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท

แผ่นยาง EPDM เป็นแผ่นยางที่มีความสามารถในการทนต่อความร้อนสูงสุดถึง +160°C

หากคุณกำลังมองหา แผ่นกันเมื่อยพรีเมี่ยม ที่ตอบโจทย์ สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมของคุณ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แบรนด์ HyperSheet

คุณกำลังเมื่อยล้าจากการยืนทำงานเป็นเวลานานหรือเปล่าวันนี้ HyperSheet จะมาบอกเคล็ดลับ ลดอาการเมื่อยล้าจากการยืนเป็นเวลานานได้ทันที ด้วยสิ่งนี้

ใช่! แผ่นกันเมื่อย (Anti-Fatigue Mats) สามารถลดการเมื่อยล้าได้จริง เพราะแผ่นกันเมื่อย( Anti-Fatigue Mats) ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการลดความไม่สบายและความเมื่อยล้าที่เกิดจากการยืนเป็นเวลานาน

หากคุณกำลังมองหาแผ่นกันเมื่อย (Anti-Fatigue Mats) สำหรับใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม ไลน์การผลิต สามารถสอบถามและปรึกษาได้ที่แบรนด์ HyperSheet

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้